ไม่สามารถซื้อออนไลน์ได้ครับ โปรดติดต่อ Line @sewandneedle

Traditional Oak Bark Leather

ผ่านมาเกือบ 8 ปีหลังจากที่เคยเอาเข้ามาขาย ตอนนั้นทำทั้งเข็มขัดและกระเป๋าสตางค์ แต่ตอนนั้น ตัวหนังเป็นรุ่น Traditional มีความเลอะมีความด้านแต่ปัจจุบัน หนังถูกพัฒนาขึ้นอีกและมีความเงา ชัดเจนกว่าเดิม ซึ่งน่าสนใจนำกลับมาทำเข็มขัดอีกสักครั้ง

หนัง Oak Bark นั้นจริงๆไม่มีอะไรซับซ้อน ตามชื่อ คือ ใช้เปลือกไม้โอ๊คในการผลิต ทีละนิดๆผ่านกาลเวลา อย่างช้าๆเหมือนคุณรอกินกาแฟ ใน Slow Bar แต่ หนังนั้นใช้เวลานานถึง 12 เดือน ( 9 เดือนในการฝอก 3 เดือนในการเคลือบลงสี ) โดยแบ่งขั้นตอนการผลิตได้ดังนี้

( เปลือกไม้โอ๊ค ที่เก็บได้จากป่า Somerset ใน Devon อังกฤษ )

01

การเตรียมหนังดิบสำหรับการฟอก

หนังมาจากโคเนื้อที่เลี้ยงในเดวอน ในอังกฤษ ปศุสัตว์เหล่านี้เป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ที่ยั่งยืน เป็นพื้นที่ทำการเกษตรแบบปล่อยให้สัตว์มีอิสระในพื้นที่กว้างขวาง หนังดิบมาถึง จะแช่ในบ่อของมะนาวและน้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยคลายรูขุมขนที่พร้อมจะใส่ผ่านเครื่องกำจัดขนและปรับเนื้อ ซึ่งจะขจัดเส้นขนและไขมันออกจากผิวหนัง เมื่อหนังผ่านเครื่องจักรเหล่านี้แล้ว พวกเขาจะได้รับการตรวจสอบและตัดแบ่งส่วน หน้าท้อง ก้น และไหล่ ตอนนี้บางคนถอนขนด้วยมือ ด้วยมีด แบบ วิธีดั้งเดิม

 

02

ฟอกหนัง

หนังพร้อมที่จะทำสีแทนแล้ว เปลือกไม้โอ๊คจะถูกทำให้แห้งและละเอียด มีลักษณะการผลิต ผ่านกลไกอายุ 400 ปีที่ขับเคลื่อนด้วยกังหันน้ำ ซึ่งทำการบดเปลือกให้เป็นชิ้นเล็กๆ ต้องใช้เวลาและกำลังของกล้ามเนื้อในการป้อนเครื่องบดด้วยพลั่ว เปลือกไม้ไปที่สกัด ที่ซึ่งมันถูกแช่ด้วยน้ำจากแม่น้ำใน Colyton เปลือกไม้ใช้ทำสารแทนนินที่เข้มข้นถึงอ่อนๆ สารสกัดนี้จะถูกสูบขึ้นไปที่บ่อแทนยาร์ด หนังแต่ละชิ้นถูกแขวนไว้บนเสาไม้เหนือหลุมและล้างอย่างอ่อนโยนในแทนนินของเปลือกไม้โอ๊คเป็นเวลา 3 เดือน กังหันน้ำยังขับเคลื่อนกลไกที่ยกและดันเสาที่โยกกรอบที่เสาไม้วางอยู่ เพื่อให้ผิวสีแทนสม่ำเสมอ คือยกหนังขึ้นลงๆ เพื่อจุ่มลงไปในบ่อ ตลอดเวลา
จากนั้นหนังจะเรียบเป็นชั้นๆ ทับกัน โดยเปลือกไม้โอ๊คกระจัดกระจายไปตามแต่ละชิ้น แต่ละบ่อ เป็นเวลา 9 เดือน กระบวนการที่ใช้เวลานานและใช้เวลานานนี้ช่วยปกป้องเส้นใยธรรมชาติของผิวหนัง ทำให้หนังแข็งแรงและทนทานกว่าผลิตภัณฑ์ฟอกหนังอื่นๆ

03

การทำให้แห้ง การทาWax และการย้อมสี

ตอนนี้หนังถูกนำออกจากบ่อฟอกหนังแล้ว โรงงานใช้สารสกัดจากเปลือกไม้และน้ำมันหลายชนิดเพื่อเสริมสร้างและเพิ่มสารอาหารให้กับเส้นใยหนังโดยที่หนังจะถูกแช่ในไขและไขมัน ซึ่งจะทำให้หนังมีความเหนียวและเพิ่มความทนทานเป็นพิเศษ ทำให้เกิดวัสดุที่ทนทานและคงทนยาวนาน
ตอนนี้หนังถูกทำให้แห้งในโรงงานทำให้แห้งของเรา ซึ่งให้ความร้อนด้วยหม้อต้มชีวมวลของเมือง โดยใช้ขยะของโรงงานเองเป็นพลังงาน ก่อนที่จะตากให้แห้งสนิท จัดการหนังด้วยมือเพื่อขจัดรอยยับที่ไม่ต้องการและบริเวณที่ไม่สม่ำเสมอ เมื่ออยู่ในสภาพนี้แล้ว ก็สามารถย้อมตามสีที่ต้องการได้ โดยใช้สีย้อม 4 ชั้น สีไร้สารเคมี เพื่อให้แน่ใจว่าได้สีที่ลึกและสม่ำเสมอทั่วทั้งพื้นผิวของหนัง

04

การจบงาน การตกแต่งด้วยมือ

หลังจากลงสีหนังเสร็จแล้ว และพร้อมสำหรับการเคลือบ dubbin ผสมพิเศษขั้นสุดท้าย เพื่อซับในเส้นใยให้หนังมีความทนทานดีขึ้น กันน้ำได้ และมีระดับที่สวยงาม และใช้แปรงด้วยมือเพื่อให้แน่ใจว่า dubbin ทำงานอย่างทั่วถึงและกระจายอย่างสม่ำเสมอ เมื่อปล่อยทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ ก็เสร็จและพร้อส่ง
เมื่อหนังพร้อมส่งและแห้งดี จะเคลือบขี้ผึ้งสีขาว Wax เพื่อให้หนังทน ชุ่มชื้น โดยจะหายไปเองได้ ผ่านการขัดถู หรือแปรงปัด เป็นเสน่ห์อีกอย่างของหนังชนิดนี้
( ภาพยามเย็น ที่โรงฝอกหนัง )
( Wax ที่เคลือบหรือ Bloom เมื่อเช็ดจะทำให้หนังเผยผิวเงางามออกมา )
( 4 สีหลัก ก่อนที่ในภายหลังจะมี สีน้ำเงิน เขียว และ แดงเพิ่มขึ้นมา )
ภาพด้านล่างนี้คือ  ผลงานที่ผ่านมา

และในช่วงนี้จะเปิด ขายและจอง สายเข็มขัด สุด พรีเมียมและเต็มไปด้วย ประวัติศาสตร์ อย่าง Oak Bark อีกครั้ง 23 มีนา - 8 เมษา

สนใจ สอบถามได้ทาง 

Line: @sewandneedle

Facebook: Sewandneedle